วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนครั้งที่  5
วันพฤหัส ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557







กิจกรรมในชั้นเรียน
ชื่อกิจกรรม  :  นกฮูกบนต้นไม้
อุปกรณ์  :  กระดาษ (Paper) , สีไม้ หรือสีเมจิก (Colour) , ไม้ลูกชิ้น หรือไม้ตะเกียบ(chopsticks) , กาว(Glue)






   ขั้นตอนในการทำ   

1. นำกระดาษมา 1 แผ่น แบ่งเป็น 4 ส่วน ใช้ 1 ส่วนจาก 4 ส่วน
2. พับครึ่งกระดาษ
3. วาดภาพสิ่งที่เชื่อโยงกัน ทั้ง 2 ด้าน
4. ระบายสีให้สวยงาม
5. นำไม้ลูกชิ้น หรือไม้ตะเกียบ ทากาวติดเข้ากับตรงกลาง ด้านในของกระดาษที่พับปะกบไว้
6. ใช้มือจับไม้ พลิกไปพลิกมาเร็วๆ จะเกิดเป็นภาพที่เชื่อมโยงกัน อย่งสวยงาม


   ทักษะ และความรู้ที่เด็กได้รับจากการทำกิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้   

1. เด็กได้สร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง 
2. ได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ในการใช้ แลกเปลี่ยนสิ่งของ
3 . ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการประดิษฐ์
4. เด็กอารมณ์ดี ที่ได้ทำงานร่วมกับเพื่อน
5. เด็กสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เชื่อมโยงภาพกันได้
6. เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของภาพ


   การนำเสนอ บทความวิทยาศาสตร์ (Science Article)   

     เน้นความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ ไปแก้ไขปัญหาในชีวิตจริง และเป็นการปูพื้นฐานให้กับเด็กได้ในอนาคต

     สสวท. ปลูกฝังวิทยาศาสตร์ในรูปแบบของการบูรณาการ เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ การคิด  และลงมือแก้ไขปัญหาด้วยประสบการ์ตรงได้อย่างเหมาะสมกับวัย

     การเรียนรู้โดยใช้เข็มทิศ ให้เด็กได้ทดลงและลงมือกระทำเพื่อหาคำตอบในการใช้เข็มทิศ เด็กฝึกการสังเกต และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง 



   เทคนิคในการสอน (Teaching Skill)   

1. การทำสิ่งประดิษฐ์ และหาคำตอบหลังกิจกรรม
2. การใช้คำถาม
3. การคิดวิเคราะห์และการคิดสร้างสรรค์
4. การถ่ายทอดบทความให้เพื่อนฟังรับความรู้
5. ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยี



   การประเมินการเรียนการสอน   

     ประเมินตนเอง  : แต่งการถูกระเบียบ  เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตอบคำถามอาจารย์ และร่วมแสดงความเห็น และบันทึกเนื้อหาโดยสรุปใจความสำคัญ

     ประเมินเพื่อน  : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนๆได้ร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น

     ประเมินอาจารย์   : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม มีเทคนิคในการสอนโดยใช้คำถามปลายเปิด ถามคำถามโดยการให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ มีการใช้ภาษาอังกฤษในการสอน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น