วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

วันพฤหัสบดีที่ 27  พฤศจิกายน  2557




     การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการนำเสนองานวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและการนำเสนอโทรทัศน์ครู

   โดยมีเรื่องดังนี้   


   1. วิจัยเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะวิทยาศาสตร์
- การสังเกต
- การจำเเนก
- การวัด
- การหามิติสัมพันธ์

   2. วิจัยเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์ หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์ นอกชั้นเรียนที่มีต่อทัษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
ทักษะวิทยยาศาสตร์
- การสังเกต
- การกะประมาณ
- การเปลี่ยนเเปลง

   3. วิจัยเรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรทักษะพื้นฐานทางวิทยาศตร์
ทักษะวิทยาศสตร์
- การจำเเนกประเภท
- การจัดประเภท
- อนุกรม

   4. วิจัยเรื่อง ผลของกิจกรรมการทดลองที่มีผลต่อทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต และการจำเเนกของเด็กปฐมวัย
ทักษะวิทยาสาสตร์ที่ได้รับ
- การสังเกต
- การจำเเนก
- การเเบ่งปริมาตร
- การสื่อความหมาย
- การหามิติสัมพันธ์
- การลงความเห็น


   การนำเสนอโทรทัศน์ครู   






   เทคนิคการสอน Teaching   

- การค้นคว้าหาวิจัยด้วยตนเองและสามารถสรุปความรู้ที่ได้จากงานวิจัยด้วยตนเอง
-การนำเสนอหน้าชั้นเรียน เพื่อฝึกความกล้าแสดงออก
-เทคนิคการใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
-ทักษะการคิด โดยการที่อาจารย์ถามคำถามเพื่อนให้นุกศึกษาคิดและตอบคำถาม


   การนำความรู้ไปใช้  Application   

-สามารถนำความรู้ที่ได้จากการนำเสนอวิจัไปใช้ได้อย่างถูกวิธี และสามารถนำบทวิจัยที่สนใจไปต่อยอดได้
-สามารถนำกิจกรรมในวิจัยไปใช้ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-การพูด ต้องพูดชัดเจน ไม่ตกหล่น พูดคำควบกล้ำได้อย่างถูกต้อง
-สามรถนำทักษะวิทยาศาสตร์มาใช้กับเด็กได้อย่างถูกวิธี


   การประเมิน Evaluation   

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูเป็นอย่างดี จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญมีสาระ แต่งกายเรียบร้อย ไม่คุยในเวลาเรียน
ประเมินเพื่อน : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์ จดบันทึกเนื้อหา นำเสนอได้ดี ไม่ใช้เวลานานเกินไป
ประเมินอาจารย์ : ให้คำแนะนำที่ดี อันไหนควรเพิ่มก้แนะนำเป็นอย่างดี เอาใจใส่นักศึกษา เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ใช้คำถามปลายเปิดเพื่อฝึกทักษะให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น