บันทึกการเรียนครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม 2557
กิจกรรมในวันนี้เป็นการนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์
โดยมีเพื่อนๆได้นำเสนอของเล่นดังนี้
ลูกข่าง (ทำจากCD) , ไก่กระต๊าก , ขวดผิวปาก , หมู (จุดศูนย์ถ่วง) , กังหันลม , หลอดปั๊มน้ำ , ไหมพรหมเต้นระบำ , กล้องส่องทางไกล , กลองลูกโป่ง , หลอดหมุนได้ , ตุ๊กตาล้มลุก , ลูกปิงปองหมุนติ๊ว , เรื่อใบ , วงกลมหรรษา , รถพลังลม , ลูกข่าง (ทำจาก CD) , ลูกข่างหรรษา (ไม้ตะเกียบ) , นาฬิกาน้ำ , เสียงพลุ , ปืนลูกโป่ง , หนูน้อยกระโดดร่ม , ขวดหนังสติ๊๊ก , คลื่นทะเล , เหวี่ยงมหาสนุก , แท่นยิงลูกบอลจากไม้ไอติม , เครื่องร่อนวงแหวน , รถแข่ง , หลอดเสียงสูงต่ำ , โทรศัพท์จากแก้วพลาสติก , น้ำเปลี่ยนสี , หนังสติ๊กหรรษา , แม่เหล็กตกปลา , เชียร์หลีดเดอร์ , นักดำน้ำ , ลานหรรษา , ปิ้งป่อง , กระป๋องบูมเมอร์แรง , แมงปอหมุน , กบกระโดด , แก้วส่งเสียง , เป่าให้ลอย , หนังสติ๊กไม้ไอติม , แมงกะพรุน , มหัศจรรย์ฝาหมุน , แก้วกระโดด , ลูกโป่งไฟฟ้าสถิต , เครื่องบินกระดาษ
โดยของดิฉันนั้นของเล่นวิทยศาสตร์ คือ เชียร์หลีดเดอร์ ( แตร )
อุปกรณ์
แก้วโยเกิร์ต , ขวดน้ำ , แก้วสเลิฟปี้ , เทปกาว , กรรไกร , คัตเตอร์ , ลูกโป่ง
วิธีทำ
- ตัดท้ายแก้วโยเกิร์ตแล้วนำมาใส่ด้านบนของขวดแล้วนำมาพันกับเทปกาว ให้หัวขวดโผล่มานิดหน่อย
- ตัดท้ายขวดน้ำ
- เจาะท้ายแก้วสเลิฟปี้ แล้วนำก้นขวดน้ำไปใส่ท้ายแก้วสเลิฟปี้นำเทปกาวมาพัน
- เจาะรูเล็กๆที่แก้วโยเกิร์ต นำลูกโป่งมาครอบ แล้วเจาะรูลูกโป่งให้ตรงกับรูของแก้วโยเกิร์ต
- นำเทปกาวมาพันที่ขอบลูกโป่ง เพื่อไม่ให้ลูกโป่งหลุด
- ลองเป่าว่ามีเสียงหรือไม่ หากมีเสียงแล้วก้นำไปตกแต่งให้สวยงาม
**สื่อชิ้นนี้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์คือ การสั่นสะเทือนของลูกโป่งโดยการเป่าลม และทำให้เกิดเสียง**
ความรู้ที่ได้รับ
- การนำเสนอหน้าชั้น ต้องมีความมั่นใจ พูดคำควบกล้ำให้ชัดเจน พูดจาชัดถ้อยชัดคำ ไม่พูดวกไปมา และเนื้อหาต้องครอบคลุม
- การเลือกใช้วัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์สื่อ เพื่อให้เกิดประโยชน์
- การสอนเด็กทำของเล่นนั้น จะต้องมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน เด็กสามารถทำได้
- ของเล่นชั้นนั้นต้องไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก
- การผลิตสื่อควรมีความหลากหลาย ทำให้เด็กเกิดการสังเกต การทดลอง การเปรียบเทียบ
- การสอนเด็กครูต้องมีความรู้ ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเป็นการสนับสนุนที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ทราบถึงหลักการทางวิทยาศาสตร์ ว่า ทำไมของเล่นชิ้นนี้ถึงตั้งอยู่แบบเดิม เพราะ จุดศูนย์ถ่วง เป็นต้น
เทคนิคการสอน
- ทักษะการพูดหน้าชั้นเรียน
- การคิดการวิเคราะห์ การตอบคำถาม
- การทำเสนอของเล่นทุกชิ้น จะมีคำถามจากอาจารย์ เพื่อให้นักศึกษาได้วิเคราะห์และตอบคำถาม
- การให้นักศึกษาสืบค้นของเล่นแต่ละชิ้น และ การประดิษฐ์ด้วยตนเอง
- เปิดโอกาสให้เพื่อนถามข้อข้องใจเกี่ยวกับของเล่นของผู้นำเสนอ
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน นำเสนอหน้าชั้นเรียนอย่างมั่นใจ ตอบคำถามของอาจารย์ แสดงความคิดเห็น
ประเมินเพื่อน ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย นำเสนอโดยมีความมั่นใจ ตอบคำถามของอาจารย์และเพื่อนได้ดี
ประเมินอาจารย์ แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่ดี เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ถามคำถาม และตอบคำถาม อาจารย์อธิบายเนื้อหา หลักทางวิทยาศาตร์ได้ชัดเจน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น