บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2557
วันนี้เป็นการสอนแผนในแต่ละกลุ่ม 10 กลุ่ม เริ่มด้วย
กลุ่มที่ 1 เรื่องกล้วย
ชนิดของกล้วย
ขั้นนำ เพลงกล้วยหวานหวาน
กล้วยหวานหวาน มีหลากหลายนานา ใครบอกครูได้หนาว่ามีกล้วยอะไร
เด็กได้ตอบจากประสบการณ์เดิม
ใช้เกณฑ์เดียวในการจำแนก
- รูปทรง
-การเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า
-จำแนกกล้วยน้ำว้า กับที่ไม่ใช่กล้วยน้ำว้า
-การจำแนกสีเหลืองกับไม่ใช่สีเหลือง
กลุ่มที่ 2 เรื่องไก่
ลักษณะของไก่
ขั้นนำ นำภาพไก่มาให้เด็กสังเกตลักษณะ ว่า มีสีอะไร ขนาดเป็นอย่างไร
ขั้นสอน มีภาพไก่แจ้ กับไก่ต้อกมาให้เด็กดู แล้วถามว่า ภาพสองภาพ เหมือนกันอย่างไร และภาพสองภาพต่างกันอย่างไร และมีวงกลม แสดงความเหมือน ต่าง แล้วความสัมพันธ์ของไก่ทั้งสองชนิด
หน่วย กบ
วัฏจักรของกบ
ขั้นนำ ครูเปิดวิดีโอ วงจรชีวิตของกบ การดำรงชีวิตของกบ และกบจำศีลให้เด็กดู เมื่อดูวีดีโอจบ ครูถามเด็ก เพื่อทบทวนความรู้จากวีดีโอที่ได้ดู
ขั้นสอน ครูถามเด็กว่า กบมีสีอะไรบ้าง อาศัยอยู่ที่ไหน กบจำศีลเมื่อไหร่
ประโยชน์และข้อพึงระวังของปลา
ขั้นนำ เป็นการเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อพึงระวังของปลาให้เด็กฟัง แล้วสนทนากับเด็ก
ขั้นสอน ครูนำตารางมาเปรียบเทียบ ประโยชน์ และข้องพึงระวังของปลา แล้วถามเด็กว่า นอกเหนือจากประโยชน์และข้อจำกัดของปลาในนิทานแล้ว เด็กรู้ประโยชน์และข้อพึงระวังอะไรอีกบ้าง แล้วนำไปแปะไว้ที่ตารางเปรียบเทียบ
หน่วย ข้าว
Cooking ทาโกยากิจากข้าว
ขั้นนำ ครูมีอุปกรณ์ต่างๆวางอยู่บนโต๊ะ แล้วถามเด็กว่านี่คืออะไร แล้วนำเข้าสู่บทเรียน
ขั้นสอน ครูสาธิตการทำอาหารให้เด็กดูแล้วขอตัวแทนเด็กมาช่วยครูทำ ให้เด็กทำหรือช่วยเตรียมอุปกรณ์ง่ายๆ ให้เด็กสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลง
ขั้นสรุป บอกประโยชน์ของข้าวว่านอกจากกินสุกแล้ว สามารถนำมาประกอบอาหารอย่างอื่นอะไรได้อีกบ้าง
หน่วย ต้นไม้
ชนิดของต้นไม้
ขั้นนำ ครูพูดคำคล้องจอง เกี่ยวกับชนิดของต้นไม้ แล้วถามเด็กว่า จากคำคล้องจองมีต้นไม้อะไรบ้าง
ขั้นสอน ครูถามเด็กว่า นอกจากต้นไม้ที่กล่าวมา เด็กรู้จักต้นไม้อะไรบ้าง แล้วครูก็นำแผ่นภาพมาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบ
หน่วย นม
ลักษณะของนม
ขั้นนำ ร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ และเป็นการเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำการทดลองให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่ามีอะไรวางอยู่บนโต๊ะจากนั้นก็ทำการทดลองโดยให้เด็กสังเกต
ขั้นสอน ทำการทดลอง นำสีผสมอาหารหยดลงไปในนม แล้วนำน้ำยาล้างจานหยดลงไป
ผลการทดลอง น้ำยาล้างจานกับนม เกิดฟอง นมเปลี่ยนสีตามสีผสมอาหาร
หน่วย น้ำ
อนุรักษ์น้ำ
ขั้นนำ ร้องเพลง อย่าทิ้ง ครั้งแรกครูร้องให้เด็กฟัง แล้วครั้งต่อ ให้เด็กร้องร่วมกันกับครู
ขั้นสอน เป็นการเล่านิทาน ในนิทาน โดยในนิทาน กล่าวถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ การอนุรักษ์น้ำ เมื่อเล่าเสร็จ ครูจัดกิจกรรมศิลปะ ให้เด็กได้ทำกัน
ขั้นสรุป สรุปการดูแลอนุรักษ์แม่น้ำให้เด็กฟัง
หน่วย มะพร้าว
การปลูกมะพร้าว
ขั้นนำ ร้องเพลงเกี่ยวกับมะพร้าว แล้วเล่านิทานการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟังแล้วถามเด็กว่า มะพร้าวในนิทาน ปลูกจากที่ไหน
ขั้นสอน ครูบอกวิธีการปลูกต้มมะพร้าว และขั้นตอนสำหรับการปลูกมะพร้าวให้เด็กฟัง แล้วนำแผ่นภาพมาให้เด็กเรียงลำดับขั้นตอนของการปลูกมะพร้าว
ขั้นสรุป สรุปการปลูกต้นมะพร้าว และการดูแลรักษา
หน่วย ผลไม้
Cooking ผลไม้ผัดเนย
ขั้นนำ พาเด็กด้วยการร้องเพลง ผลไม้ ถามเด็กว่า เด็กรู้จักผลไม้อะไรบ้าง
ขั้นสอน ครูเตรียมอุปกรณ์ทำอาหาร และส่วนผสมต่างๆมาแล้ว ครูของตัวแทนเด็กมาช่วยในการทำ แล้วบอกขั้นตอนการทำ และให้เด็กสังเกตการณ์เปลียนแปลงของผลไม้เมื่อผสมกับเนยที่อยู่ในกระทะร้อน
ขั้นสรุป ครูถามเด็กว่าผลไม้ นอกจากจะทานผลดิบ หรือผลสุกแล้ว สามารถนำมาทำอะไรได้อีกบ้าง
เทคนิคการสอน
- การตั้งคำถามปลายเปิด เพื่อให้เด็กกระตุ้นความคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์ และความคิดสร้างสรรค์
- ให้นักศึกษานำเสนอให้เสร็จ แล้วอาจารย์แนะนำในตอนท้าย
การนำไปประยุกต์ใช้
- สื่อการสอนควรเป็นของจริง
- นำข้อติชมไปปรับปรุงใช้ในอนาคต
- การตั้งคำถามควรเป็นคำถามปลายเปิด เพื่อให้เด็กได้คิด
- การสอนถามเนื้อหาที่เขียนในแผนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวัยของเด็ก
- การทำอาหารควรคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก
-การนำแผนไปบูรณาการในรายวิชาต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
การประเมิน
ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ไม่คุยในเวลาเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ ตอบคำถามของอาจารย์ และคิดวิเคราะห์
ประเมินเพื่อน : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบวินัย ไม่คุย สนใจและฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี และช่วยกับตอบคำถามในสิ่งที่อาจารย์ถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอน เอาใจใส่นักศึกษา ติชมนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษานำไปปรับปรุงแก้ไขได้อย่างถูกต้อง ให้คำปรึกษาที่ดี ตั้งคำถามให้เด็กได้คิดอยู่เสมอ แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น