บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 13 พฤศจิกายน 2557
วันนี้มีการนำเสนอวิจัยของแต่ละคน โดยเริ่มจาก
1. เรื่องการส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการสังเกตสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนนำทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เเบบประเมินทักษะการสังเกตการเล่นเกม5เกม
1. เกมจับคู่ภาพเหมือน
2. เกมจับคู่ภาพกับเงา
3. เกมภาพตัดต่อ
4. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ
สรุปผลการวิจัย
การส่งเสริมทักษะการสังเกตของนักเรียนชั้นอนุบาล3 พบว่าเด็กนักเรียนอนุบาล 3 มีทักษะการสังเกตสูงขึ้น
2. เรื่องทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. เเผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
2. แบบทดลองทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สรุปผลการวิจัย
เมื่อฟังนิทานจบเด็กได้ประดิษฐ์ ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้วยตนเอง
3. เรื่องการศึกษาผลของรูปเเบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด๋กปฐมวัย
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัย
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย ก่อนทดลองเเละหลังทดลอง
สรุปผลการวิจัย
ก่อนทดลองเเละหลังทดลอง ซึ่งเป็นวิจัยเชิงทดลองจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนระดับปฐมวัย เป็นเวลา 1 สัปดาห์ จากนั้นก็ทำการทดสอบด้วยเเบบทดสอบจนครบ 8 สัปดาห์ เมื่อเสร็จการทดลองก็นำเเบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาสตร์ของเด็กปฐมวัยมาทดสอบอีกครั้งเเล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ
4. เรื่องผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง
ครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
2.1 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
2.2 แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร
สรุปผลการวิจัย
1. ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทาง
วิทยาศาสตร์สูงขึ้นกวาก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. เรื่องกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
เครื่องที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ 40 แผน
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์
- การจำเเนก
- การวัดปริมาณ
- การหามิติสัมพันธ์
- การลงความเห็น
สรุปผลการวิจัย
เน้นเปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติทุกขั้นตอน โดยให้เด็กทำแป้งโด แล้วนำมาเล่นตามจินตนาการ ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีการจัดการเรียนการสอนของจอห์น ดิวอี้
6. เรื่องการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการคิดแก้ปัญหา
- ทักษะการใช้เหตุผล
สรุป
เด็กปฐมวัยมีการคิดวิจารณญาณทั้งในภาพรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
7. เรื่องการคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
จุดมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แบบปกติ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
1.1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1.2) แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แบบปกติ
2. แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล จำนวน 50 ข้อ แบ่งออกเป็น 5 ชุดได้เเก่
1) แบบทดสอบด้านการจำเเนก
2)การจัดประเภท
3)อุปมาอุปมัย
4)อนุกรม
5)เเบบทดสอบสรุปความรู้
สรุปผลการวิจัย
หลังการทดลองมีความสามารถด้านการคิดอย่างมีเหตุผลเเตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
เทคนิคการสอน
- อธิบายเนื้อหาในงานวิจัยให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
- แนะนำวิธีการที่หลากหลาย
- ถามคำถามเพื่อกระตุ้นคิด
- การใช้คำถามปลายเปิด
- การให้ค้นคว้าหาวิจัยด้วยตนเอง
- ฝึกให้นักศึกษาสรุปงานวิจัย
- ถามคำถามเมื่อจบการนำเสนอ ไม่ขัดขณะที่นำเสนอ
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำเรื่องใกล้ตัวมาจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ได้
- การถามคำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิด
- รับฟังทุกความเห็นของเด็ก โดยไม่มีถูกไม่มีผิด
- การจัดกิจกรรมที่บูรณาการหลากหลายวิชา เช่น วิทยาศาสตร์
- การนำงานวิจัยมาส่งเสริมประสบการณ์ให้กับเด็ก
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังการบรรยายของเพื่อน ตั้งใจฟังอาจารย์แนะนำเพิ่มเติม จดบันทึกในสิ่งที่เพื่อนบรรยาย แต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟัง ตั้งใจจดบันทึก คนที่พูดก้ตั้งใจบรรยายเพื่อให้เพื่อนเข้าใจในงานวิจัยของตนเอง การแต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายในงานวิจัยให้เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น ตั้งคำถามเพื่อให้นักศึกษาคิด มีมุกมาเสริมเพื่อให้บรรยากาศไม่เคร่งเครียด บรรยากาศในห้องสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น