วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย




สรุปวิจัย


การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย ณัฐชุดา สาครเจริญ   มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ความสำคัญและความเป็นมาของงานวิจัย
   การศึกษานี้เป็นแนวทางสำหรับครูที่ใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนด้วยการนำกระบวนการวิธีของศิลปะรูปแบบต่างๆมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการและศักยภาพของเด็กปฐมวัย โดยครูได้พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ใหม่ๆให้เด็กและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษา
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.      ศึกษาระดับการพัฒนาของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2.      เปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย
1.      ตัวแปรอิสระ ได้แก่ รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2.      ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะวิทยาศาสตร์ 6 ด้าน ดังนี้
2.1 การสังเกต                         2.4 มิติสัมพันธ์
2.2 การจำแนก                         2.5 การสื่อสาร
2.3 การวัด                                           2.6 การลงความเห็น
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.      เด็กปฐมวัย เด็กอายุ 5-6 ปี ซึ่งเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนสามเสนนอก
2.      การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย 6 ด้าน ซึ่งประเมินได้จากแบบประเมินที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
3.      รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ ในการวิจัยนี้ จำแนกเป็น 6 ลักษณะ
3.1 ศิลปะย้ำ                                         3.4 ศิลปะถ่ายโยง
3.2 ศิลปะปรับภาพ                              3.5 ศิลปะบูรณาการ
3.3 ศิลปะเลียนแบบ                             3.6 ศิลปะค้นหา
กลุ่มตัวอย่าง
   นักเรียนชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี อยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนสามเสนนอก ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มด้วยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจาก 6 ห้องเรียน แล้วจับฉลากนักเรียน เพื่อแบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 15 คน
วิธีการดำเนินการวิจัย
1.      กำหนดกลุ่มตัวอย่าง
   นักเรียนชาย-หญิง อายุ 5-6 ปี อยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนสามเสนนอก ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มด้วยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจาก 6 ห้องเรียน แล้วจับฉลากนักเรียน เพื่อแบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้
1.      แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2.      แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
1.      พัฒนาการกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยหลังจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้โดยภาพรวมและจำแนกตามทักษะอยู่ในระดับดี

2.      พัฒนาการกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยหลังจัดกิจกรรมรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1

ตัวอย่างแผน


แผนการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
1.      หน่วยเรื่องของใช้
1.3 เรื่องย่อย   เครื่องครัว
มโนทัศน์  เครื่องครัว  คืออุปกรณ์การทำอาหาร ได้แก่ กระทะ ตะหลิว ทัพพี หม้อ
จุดประสงค์  
1. ให้จำเครื่องคัว กระทะ ตะหลิว ทัพพี หม้อ ได้
2. พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
                        - การสังเกต  :  บอกลักษณะที่แตกต่างของเครื่องครัวได้
                        - การจำแนก  :  จำแนกเครื่องครัวตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้
                        - การลงความเห็น  :  สรุปตัวอย่างเครื่องครัวได้
รูปแบบศิลปะที่ใช้ในการเรียนรู้   ศิลปะย้ำ
กระบวนการเรียนการสอน
กิจกรรมครู
สื่อ
1.      กระตุ้นการเรียนรู้


-          ให้สิ่งเร้า
1.ครูให้เด็กดูอาหารดังนี้
- แกงจืด

-          แกงจืด 1 ถ้วย
-ไข่เจียว

-          ไข่เจียว 1 จาน
-ผัดผัก

-          ผัดผัก 1 จาน

-จูงใจให้คิดตาม
2.ร่วมกันสนทนาและตอบคำถามดังนี้


-          อาหารแต่ละอย่างมีเครื่องปรุงอะไรบ้าง


-          เราทำอาหารเหล่านี้จะมีเครื่องครัวอะไรบ้าง

2.นำสู่มโนทัศน์



-ทำให้สะท้อนคิดโยงความรู้
3.ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม 5 คนให้แต่ละกลุ่มเลือก
-อุปกรณ์ในการทำ

ทำอาหารกลุ่มละ 1 อย่าง
อาหาร

-          กลุ่มที่ 1 ทำแกงจืดลูกชิ้น
1.แกงจืดลูกชิ้น

-          กลุ่มที่ 2 ทำไข่เจียว
2.ไข่เจียว

-          กลุ่มที่ 3 ทำผัดแตงกวาใส่ไข่
3.ผัดแตงกวาใส่ไข่

4.ให้เด็กลงมือทำอาหารทีละกลุ่ม


5.เมื่อทำครบทุกกลุ่ม ให้แลกเปลี่ยนกันชิม

-ตอบสิ่งที่เรียน
6.ร่วมกันสนทนาตอบคำถาม


-เครื่องครัวมีอะไรบ้าง


-เด็กๆใช้เครื่องครัวอะไรในการทำแกงจืดลูกชิ้น


-เด็กๆใช้เครื่องครัวอะไรในการทำไข่เจียว


-เด็กๆใช้เครื่องครัวอะไรทำผัดแตงกวาใส่ไข่

3.พัฒนาด้วยศิลปะ


-          นำความรู้สู่งานศิลป์
7.ครูแจกใบงานภาพกระทะ ทัพพี ตะหลิว หม้อ มีด
-ใบงานภาพ

ให้เด็กฉีกปะกระดาษสีตามใจชอบ
เครื่องครัว


กระทะ ตะหลิว หม้อ มีด
3.สรุปสาระที่เรียนรู้


-          อธิบายงานที่ทำ
9.ให้เด็กอธิบายงานที่ทำ
-ผลงานเด็ก

-เครื่องครัวที่ฉีกปะสามารถทำอาหารอะไรได้บ้าง


-ให้เด็กบอกลักษณะที่แตกต่างของเครื่องครัว

-          อภิปรายและสรูปสิ่งที่เรียนรู้
10.เด็กและครูร่วมกันสนทนาถามตอบ


-เครื่องครัวมีอะไรบ้าง


-ใช้งานแตกต่างกันอย่างไร


-เครื่องครัวแต่ละอย่างมีความแตกต่างกัน


11.เด็กนำผลงานไปแสดงที่ป้ายนิเทศหน้าห้องเรียน


การประเมินผล
1.      บอกเครื่องครัวอย่างน้อย 3 อย่าง
2.      บอกความแตกต่างเครื่องครัวได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น