บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน 2557
การเรียนการสอนในวันนี้
เริ่มต้นจากการนำของเล่นมาจัดหมวดหมู่
จุดศูนย์ถ่วง
แรงดันลม
การเกิดเสียง
พลังงาน
สื่อตามมุม (วิทยาศาสตร์)
แรงดันน้ำ
กิจกรรมที่ 2 เป็นการนำเสนอวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย
1. วิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย โดยช้รูปเเบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย : ณัฐชุดา สาครเจริญ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว ชนากานต์ มีดวง
2. วิจัยเรื่อง ผลการบันทึกการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย :
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว สุธิดา คุณโตนด
3. วิจัยเรื่อง ผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย: เสาวภาคย์ สว่างจันทร์
ผู้นำเสนอวิจัย :นางสาว ธิดารัตน์ สุทธิผล
4. วิจัยเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
ผู้วิจัย : อัจฉราภรณ์ เชื้อกลาง
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว ธนภรณ์ คงมนัส
กิจกรรมที่ 3 เป็นกิจกรรม Cooking การทำวาฟเฟิล โดยการแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 7 - 8 คน
โดยมีอุปกรณ์ดังนี้
1. ไข่ไก่
2. น้ำ
3. แป้งวาฟเฟิล
4. เนย
เมื่อผสมแป้งเสร็จหมดทุกขั้นตอนแล้วนั้น ก้นำมาตักใส่ถ้วยเล็กๆ
จำนวน 8 ใบ ตามจำนวนสมาชิก
จากนั้นรอคิวไปใส่เตาวาฟเฟิล แต่ก่อนจะลงแป้งนั้น ต้องทาเนยก่อน เพื่อให้แป้งไม่ติดเตา
และแล้วก้ออกมาเป็นวาฟเฟิลแสนอร่อยยยย
เทคนิคการสอน
- การถามคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาใช้ความคิด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- การสาธิตวิธีการทำ Cooking ให้ดูก่อนการลงมือปฎิบัติ
- การแนะนำงานวิจัย แนะนำหลังการนำเสนอ
- การค้นค้วางานวิจัยด้วยตนเอง
- ฝึกการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การทำ Cooking โดยการลงมือปฎิบัติ
การประยุกต์ใช้
- การทำ Cooking ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กเป็นหลัก
- การสอนเด็กควรสาธิตให้ดู และให้ทำทีละกลุ่ม และอยู่ในความดูแลของครู
- ของเล่นวิทยาศาสตร์สามารถผลิตได้จากของเหลือใช้
- การนำบทวิจัยมาปรับใช้ในการสอน
- ของเล่นในคาบนี้สามารถนำไปผลิตให้เด็กเล่นได้จริง หรือจัดไว้ตามมุม
- การเขียนแผน โดยการบูรณาการในการเรียนวิทยาศาสตร์
การประเมิน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนอวิจัย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ไม่คุยในเวลาเรียน ตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์ถาม รับฟังความคิดเห็นของอาจารย์ ทำงานเป็นกลุ่มโดยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : แต่งกายตามระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ไม่คุยวอกแวก ช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์ บรรยากาศในห้องเป็นแบบผ่อนคลาย
ประเมินอาจารย์ : มีการรูปแบบการทำ Cooking เหมาะสม เพราะเรียนแต่ละคาบนั้นเนื้อหาล้วนๆ แต่ในวันนี้เป็นการลงมือปฎิบัติ บรรยากาศในห้องไม่เคร่งเครียด อาจารย์มีมุกตลกมาปล่อยให้นักศึกษาได้ตลกเฮฮากัน มีการแนะนำ เสนอแนะในรายละเอียดของงานวิจัยให้นักศึกษาเห็นภาพมากขึ้น สนใจฟังในขณะที่นักศึกษานำเสนอ เอาใจใส่นักศึกษาเป็นอย่างดี อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา การแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น