วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันพฤหัสบดีที่   20 พฤศจิกายน  2557


การเรียนการสอนในวันนี้ 

เริ่มต้นจากการนำของเล่นมาจัดหมวดหมู่

   จุดศูนย์ถ่วง   




   แรงดันลม   




   การเกิดเสียง   





   พลังงาน   




   สื่อตามมุม (วิทยาศาสตร์)   




   แรงดันน้ำ   





    กิจกรรมที่ 2 เป็นการนำเสนอวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย    


1. วิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย โดยช้รูปเเบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผู้วิจัย : ณัฐชุดา สาครเจริญ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว ชนากานต์  มีดวง

2. วิจัยเรื่อง ผลการบันทึกการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย :
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว สุธิดา คุณโตนด

3. วิจัยเรื่อง ผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย:  เสาวภาคย์ สว่างจันทร์
ผู้นำเสนอวิจัย :นางสาว ธิดารัตน์ สุทธิผล

4. วิจัยเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
ผู้วิจัย : อัจฉราภรณ์ เชื้อกลาง
ผู้นำเสนอวิจัย : นางสาว ธนภรณ์  คงมนัส


กิจกรรมที่ 3 เป็นกิจกรรม Cooking การทำวาฟเฟิล โดยการแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 7 - 8 คน


   โดยมีอุปกรณ์ดังนี้   

1. ไข่ไก่
2. น้ำ
3. แป้งวาฟเฟิล
4. เนย



   เมื่อผสมแป้งเสร็จหมดทุกขั้นตอนแล้วนั้น ก้นำมาตักใส่ถ้วยเล็กๆ   



   จำนวน 8 ใบ ตามจำนวนสมาชิก   




 จากนั้นรอคิวไปใส่เตาวาฟเฟิล แต่ก่อนจะลงแป้งนั้น ต้องทาเนยก่อน เพื่อให้แป้งไม่ติดเตา 




และแล้วก้ออกมาเป็นวาฟเฟิลแสนอร่อยยยย   




   เทคนิคการสอน   

- การถามคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาใช้ความคิด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- การสาธิตวิธีการทำ Cooking ให้ดูก่อนการลงมือปฎิบัติ
- การแนะนำงานวิจัย แนะนำหลังการนำเสนอ
- การค้นค้วางานวิจัยด้วยตนเอง
- ฝึกการนำเสนอหน้าชั้นเรียน 
- การทำ Cooking โดยการลงมือปฎิบัติ


    การประยุกต์ใช้    

- การทำ Cooking ควรคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กเป็นหลัก
- การสอนเด็กควรสาธิตให้ดู และให้ทำทีละกลุ่ม และอยู่ในความดูแลของครู
- ของเล่นวิทยาศาสตร์สามารถผลิตได้จากของเหลือใช้
- การนำบทวิจัยมาปรับใช้ในการสอน
- ของเล่นในคาบนี้สามารถนำไปผลิตให้เด็กเล่นได้จริง หรือจัดไว้ตามมุม
- การเขียนแผน โดยการบูรณาการในการเรียนวิทยาศาสตร์



    การประเมิน    

ประเมินตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจนำเสนอวิจัย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ไม่คุยในเวลาเรียน  ตั้งใจตอบคำถามที่อาจารย์ถาม รับฟังความคิดเห็นของอาจารย์ ทำงานเป็นกลุ่มโดยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน  :  แต่งกายตามระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ไม่คุยวอกแวก ช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์ บรรยากาศในห้องเป็นแบบผ่อนคลาย 

ประเมินอาจารย์  :  มีการรูปแบบการทำ Cooking เหมาะสม เพราะเรียนแต่ละคาบนั้นเนื้อหาล้วนๆ แต่ในวันนี้เป็นการลงมือปฎิบัติ บรรยากาศในห้องไม่เคร่งเครียด อาจารย์มีมุกตลกมาปล่อยให้นักศึกษาได้ตลกเฮฮากัน มีการแนะนำ เสนอแนะในรายละเอียดของงานวิจัยให้นักศึกษาเห็นภาพมากขึ้น สนใจฟังในขณะที่นักศึกษานำเสนอ เอาใจใส่นักศึกษาเป็นอย่างดี อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา การแต่งกายสุภาพเรียบร้อย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น